Loading...
Loading...
Loading...


Loading...
Loading...
Loading...

AWARD

รางวัล




โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย ปี 2561

YOUNG THAI ARTIST AWARD 2018



สาขาวรรณกรรม

LITERATURE





ธนณัฏฐ์ อารยสมโพธิ์

THANANAT

ARAYASOMPHO



การศึกษา

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Education

Liberal Arts, Thammasat University

เกียรติคุณที่ได้รับ

2559

รางวัลชนะเลิศ เรื่องเล่าทางการแพทย์ จากแพทย์สภา

Honors

2016

Medical Story Award by the medical Council of Thailand



บางส่วนจากรวมเรื่องสั้น - มิอาจหวนคือกลับมา (Unreturnable)

...หรือครูโกรธที่แมวนอนหลับน้ำลายยืดในห้องเรียน หรือครูเกลียดที่แมวใส่รองเท้านักเรียนเก่า ใส่เสื้อนักเรียนยับๆ หรือครูชังน้ำหน้าแมวที่แมวโง่ คิดเลขช้า ลายมือไม่สวย สอบได้ที่สุดท้ายตลอด หรือครูเกลียดที่แมวยากจนต้องรับเศษอุปกรณ์การเรียนหนังสือหนังหาจากคนอื่น...




ชื่อผลงาน

มิอาจหวนคืนกลับมา

ปีที่แต่ง

2559 - 2561

ประเภท

เรื่องสั้น


Title of Work

Unreturnable

Year of Product

2016 - 2018

Category

Short Stories



แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจมาจากความคับข้องใจ ที่มีต่อปัญหาของเด็กและเยาวชน อันเกิดจากความไม่เข้าใจของคนในครอบครัวหรือสังคม นำไปสู่ความทุกข์ ความสับสน และความไม่มั่นใจในการใช้ชีวิต ผู้เขียนจึงเขียนเรื่องเหล่านี้ เพื่อหวังจะสร้างความเข้าใจ ให้คนในสังคมเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเด็ก รวมถึงเห็นใจในชะตากรรมของเด็กที่ในบางครั้งไม่อาจกำหนดเองได้

Inspiration

The inspiration is from the frustration of the problems. For example, misunderstanding from family or society can lead to stress, confusion and uncertainty in life. The author writes these stories with hopes of making people understand and sympathize.


แนวความคิด

เรื่องสั้นเหล่านี้มีแนวความคิดสร้างสรรค์สำคัญคือ “ปัญหาของเด็กและเยาวชน” ผู้เขียนนำเสนอปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนอย่างหลากหลาย โดยหวังว่าเรื่องสั้นเหล่านี้ จะเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ทำให้สังคมหันกลับไปแก้ไขและช่วยกันโอบกอดเด็กและเยาวชน

Concept

“The problem of Children and Youth” is the important creative concept of these short stories. The author presents various problems of them. She hopes to get attention from the society to solve the problems and embrace those in our society.


เนื้อหาในบทประพันธ์อย่างย่อ

รวมเรื่องสั้นชุดนี้เน้นนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ “เด็กและเยาวชน” ซึ่งบางปัญหาดูเป็นเรื่องเล็กน้อยและธรรมดาสามัญสำหรับผู้ใหญ่จนผู้ใหญ่ไม่ได้ใส่ใจหรืออาจจะละเลย บางปัญหาในเรื่องสั้นอาจได้รับการแก้ไขและเด็กๆ ก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หรือมีทัศนคติต่อการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น แต่บางปัญหาก็สายเกินกว่าจะแก้ลุกลามบานปลายจน “มิอาจหวนคืนกลับมา” แก้ไขได้อีก

Synopsis

This compilation of the short stories focuses on children and youth’s problems. Some seems too common to get attention from adults. Some may be solved and children have a better lives but some are too late to fix and “unreturnable”.